Mạng ảo coi chừng cáo đội lốt thỏ

Nhiều đối tượng lợi dụng mạng ảo để lừa đảo với chiêu trò ngày càng tinh vi và chặt chẽ.

Trong cuộc sống hiện đại, không thể phủ nhận vai trò tích cực của internet trong việc kết nối những người có nhu cầu gặp gỡ, tìm hiểu nhau để tiến tới một quan hệ xa hơn. Tuy nhiên, không ít đối tượng lợi dụng mạng ảo để trục lợi, lừa đảo với chiêu trò ngày càng tinh vi và tổ chức chặt chẽ.

Công phu giương bẫy

Ngoại hình bắt mắt, nghề nghiệp ổn định, nhưng chị N.H (nhân viên văn phòng) không hề may mắn trong chuyện tình cảm. Sau một thời gian ly dị với chồng, chị quyết định tìm hạnh phúc mới trên một trang web kết bạn. Chỉ ít ngày sau khi chị đưa lên đó những thông tin cá nhân, một người đàn ông gửi email ngỏ ý muốn kết bạn với chị. Theo lời tự giới thiệu thì ông ta là người Úc, sống độc thân và rất muốn tìm một phụ nữ châu Á làm bạn đời. Hai bên thư qua tin lại mỗi ngày và trở nên thân thiết, chị N.H đã bắt đầu hy vọng về một hạnh phúc mới.

Sau hơn hai tháng, người đàn ông nước ngoài thông báo cho chị N.H biết ông ta mới được thừa kế một nhà máy lớn ở Malaysia, bởi vậy ông sẽ đi Malaysia làm thủ tục nhận thừa kế rồi sau đó tranh thủ thu xếp tới Việt Nam gặp mặt, nếu chị bằng lòng ông ta sẽ làm thủ tục kết hôn tại Việt Nam luôn. Chị N.H chia sẻ: “Cho tới lúc đó tôi vẫn không tin được vào may mắn hiếm có của đời mình”.

Trường hợp của chị Y.T, một tiểu thương đang cư ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM thì khác. Khoảng bốn tháng trước, một người đàn ông người Anh vào Facebook xin kết bạn với chị. Ông ta giới thiệu mình tên John Larry, một doanh nhân thành đạt nhưng đời tư bất hạnh do người vợ yêu quý đã bị tai nạn giao thông mất sáu năm trước, để lại một cô con gái nhỏ. Cám cảnh, từ đó chị Y.T dành thời gian mỗi ngày trao đổi qua mạng về cuộc sống hiện tại của mình, tình cảm của hai người cũng theo đó tiến triển. Chị Y.T cho biết, người bạn trai nước ngoài của chị cư xử rất đàng hoàng. Có lần chị có nhã ý muốn gửi tặng ông vài món đặc sản từ Việt Nam, ông từ chối và không cung cấp địa chỉ nhận hàng với lý do ông phải là người gửi quà trước. Trong những câu chuyện trao đổi, ông luôn hy vọng trong tương lai gần sẽ bảo lãnh mẹ con chị sang Anh sum họp cùng cha con ông. Thậm chí ông còn đề nghị chị Y.T gửi bản sao hộ chiếu để ông làm thủ tục mời chị qua Anh du lịch cho hai người có điều kiện tìm hiểu nhau… Mọi việc cứ như một giấc mơ đối với bà mẹ đơn thân này.

 Mạng ảo coi chừng cáo đội lốt thỏ - 1

Mọi việc cứ như một giấc mơ đối với bà mẹ đơn thân này (Ảnh minh họa)

Thoát nhờ cảnh giác

Trở lại câu chuyện của chị N.H: theo lời người “bạn trai” ngoại quốc trao đổi qua mạng, sau khi tới Malaysia một tuần ông mới thấy hết những phiền phức, tốn kém trong việc làm thủ tục sang tên tài sản. Do vậy, ông ta đề nghị chị N.H chuyển cho mình 5.000 USD để hoàn tất thủ tục với luật sư, vì ông ta đang ở nước ngoài nên “kẹt chút đỉnh”. Ông ta cam kết sẽ hoàn trả đầy đủ khi trở về nước, không quên kèm theo những lời đường mật về cuộc hôn nhân trong tương lai gần của hai người… Trước lời đề nghị về một số tiền quá lớn, chị N.H đắn đo suy nghĩ và sau khi tìm hiểu thêm về các chiêu lừa tiền qua mạng, chị chủ động cắt đứt liên lạc với người bạn đáng ngờ này.

“Bạn trai” của chị Y.T thì công phu hơn: thấy con mồi đã vào tròng, ông ta liền nhắn tin cho chị biết ông sẽ sớm tới Việt Nam gặp chị, nhưng trước khi gặp mặt ông muốn gửi cho chị một món quà ra mắt, kèm theo tin nhắn là ảnh scan vé máy bay và một bản liệt kê các món quà chị sẽ nhận, các loại giấy tờ giao dịch với công ty chuyển hàng... Nhìn vào danh sách nhẫn kim cương, điện thoại đắt tiền, váy áo… lên tới 15kg trong hoá đơn chuyển hàng, chị Y.T không khỏi choáng váng. Người đàn ông này còn đưa chị địa chỉ trang web của công ty chuyển phát quốc tế mang tên F.L Logistics and Security và mã số nhận hàng để tiện theo dõi. Sau bốn ngày, gói hàng được thông báo về tới Việt Nam qua trang web chuyển hàng. Trong lúc chị Y.T chưa hết phân vân về giá trị quá lớn của món quà, một phụ nữ điện thoại giới thiệu là nhân viên công ty chuyển hàng quốc tế, thông báo cho chị Y.T nộp 22 triệu đồng vào một tài khoản tại ngân hàng S. để đóng thuế hải quan. Người bạn trai ngoại quốc cũng điện thoại về thúc giục chị Y.T mau đóng tiền để nhận thùng quà.

Bối rối trước sự việc, chị Y.T đem toàn bộ câu chuyện thuật lại cho một người bạn rành về internet. Người bạn này phát hiện những hình ảnh trên trang Facebook của bạn trai chị thực ra được lấy từ Facebook của một chính trị gia Serbia! Trang web chuyển hàng cũng được bạn chị xác minh là giả mạo. Chị Y.T thổ lộ: “Cũng may tôi không là người tham lam, nếu không khó tránh khỏi những cái bẫy công phu như thế. Tôi chia sẻ câu chuyện của mình để các chị em khác cảnh giác trước những chiêu lừa muôn hình vạn trạng trên internet”.

Theo Hương Vũ
Mọi chi tiết hợp tác xin liên hệ Email: info@kinghelp.net - Mobile: 0909 921 321
Thiết kế bởi King Help