Tâm sự "chuyện ấy" với con mang lại lợi ích bất ngờ

Khi thằng bé nhặt một chiếc "áo mưa" đã qua sử dụng rơi trên đường, tôi đã định sẵn trong đầu những điều cần nói.

Megan Rubiner Zinn là một cây viết từng cộng tác với nhiều trang báo của Mỹ như HuffingtonPost, Salon, VisualThesaurus. Chị cũng là người mới nhất tham gia vào cuộc tranh luận, "có nên tâm sự về sex với con cái hay không, và nếu có thì nên tiếp cận như thế nào?"

"Cậu con trai 15 tuổi Chuck của tôi tình cờ tìm thấy một tờ rơi quảng bá về "tình dục đường miệng an toàn" dành riêng cho tuổi teen. Điều bất ngờ là thằng bé không hề ngượng ngập hay xấu hổ khi đưa nó cho tôi xem. Chuck chỉ khó chịu với cách dùng từ trong tờ rơi mà thôi. "Con ghét từ xâm nhập".

Trước khi có con, tôi không hề thấy thoải mái chút nào khi nói chuyện về sex. Đừng hiểu lầm, sex là đề tài theo tôi rất hấp dẫn, nhưng nói chuyện về nó thì là một câu chuyện khác. Cũng giống như nhiều bậc phụ huynh, tôi không mong đợi gì cảnh ngồi trao đổi với các con mình về một chủ đề tế nhị và riêng tư như vậy cả.

Năm Chuck lên 7 tuổi, thằng bé hỏi tôi tại sao nó lại có tinh hoàn, tôi đã không có một chút chuẩn bị nào. Trả lời câu hỏi này, cùng những câu hỏi tiếp sau đó (vì sao những thứ bên trong tinh hoàn lại tạo ra em bé?) sẽ dẫn tới việc phải giải thích đầy đủ, chi tiết về quá trình sinh nở và duy trì nòi giống. Thật bất ngờ, tôi đã trả lời trơn tru mọi thắc mắc, bất chấp sự hoảng sợ âm thầm bên trong mình. Bất ngờ hơn, tôi nhận ra rằng giữa hai mẹ con đã có 1 cuộc trò chuyện tuyệt vời. Tôi cảm thấy mình thật thành thạo, trong khi thằng bé vui tính, ngọt ngào. Thật lạ vì tôi chẳng mảy may xấu hổ như mình vẫn tưởng, vì trong mắt Chuck, đó có phải là chuyện gì đáng xấu hổ đâu - chỉ là tìm hiểu kiến thức tự nhiên mà thôi.

Phải Tạ ơn Chúa vì đã cuộc trò chuyện đó. Nó đã giúp tôi chuẩn bị tinh thần (và cả kiến thức) cho tất cả những thắc mắc sau này. Khi thằng bé nhặt một chiếc "áo mưa" đã qua sử dụng rơi trên đường, tôi đã định sẵn trong đầu những điều cần nói, nên việc giải thích cho Chuck vì sao thằng bé cần rửa tay ngay lập tức thật dễ dàng. Và khi một cửa hàng "người lớn" khai trương ở ngay đầu phố nhà chúng tôi, Chuck lập tức tò mò "khiêu dâm là gì hả mẹ?". "Đó là những bức ảnh và video quay cảnh người ta đang làm chuyện ấy con trai ạ". "À, ra thế. Vâng ạ". Và mọi sự tò mò cũng kết thúc tại đó.

Khi Chuck lên 10, thằng bé hỏi "Chính xác thì áo mưa giúp phòng tránh bệnh như thế nào ạ?". Một lần nữa, tôi lại bình tĩnh một cách đáng kinh ngạc. Trước sự tập trung cao độ của thằng bé, tôi nhồi nhét nhiều thông tin nhất có thể về việc ngăn các bệnh lây qua đường tình dục và nguy cơ có thai vào câu trả lời. "Nhưng con cần phải đủ tuổi mới nhận được trách nhiệm cho những việc như vậy", tôi nghiêm nghị.

Nhưng không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ. Đôi khi tôi cũng không biết phải giải thích về những ám chỉ liên quan đến tư thế quan hệ trong bộ phim "Friends" như thế nào, nên đành phải giả vờ như không hiểu câu đùa đó.

Bước vào tuổi teen, những cuộc trao đổi giữa chúng tôi cũng người lớn hơn. Các chủ đề khó nhằn hơn: cưỡng ép, nhắn tin sex, bạo lực quan hệ và việc tuổi teen ngày nay có thể tiếp cận phim khiêu dâm dễ dàng đến mức nào. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi: Đó vẫn là những cuộc trao đổi tuyệt vời giữa mẹ và con. Chúng cởi mở, thành thực và đôi khi rất vui vẻ, hài hước nữa. Các câu hỏi được đưa ra và trả lời thỏa đáng, các giá trị được tôn trọng và Chuck lẫn tôi đều không cảm thấy ngại hay xấu hổ gì cả.

Bí quyết của tôi chính là bình thường hóa "sex", coi nó chỉ như một phần tất yếu của cuộc sống. Tâm lý đó sẽ giúp bạn thoải mái khi trò chuyện với con của mình. Cố gắng hạn chế sự xấu hổ của chúng với đề tài sex cũng đòi hỏi bạn phải hạn chế sự xấu hổ của chính mình. 

Mọi chi tiết hợp tác xin liên hệ Email: info@kinghelp.net - Mobile: 0909 921 321
Thiết kế bởi King Help