Đang mang thai mười sáu tuần, sản phụ nguy kịch vì suy gan cấp

Không có tiền chữa trị cho vợ, người đàn ông dân tộc Thái đứng trân trân nhìn mọi người gạt nước mắt. Vợ đang ở tuần thứ mười sáu của thai kì và hoàn toàn có khả năng cứu sống nhưng trong túi không có tiền, anh bảo đành chấp nhận đưa vợ con về nhà chịu chết.

Vào khoa Điều trị tích cực của Bệnh viện Bạch Mai những ngày này, các bác sĩ ai cũng lo lắng và xót thương cho hoàn cảnh của bệnh nhân Vi Thị Ăm bởi khả năng cứu sống có thể lên đến 100% nhưng vì không có tiền nên gia đình chấp nhận về nhà chịu chết. Điều càng trăn trở và ái ngại hơn đó là trong bụng bệnh nhân còn một sinh linh bé bỏng nữa đang ở tuần thứ mười sáu của thai kì, như vậy nếu như chấp nhận phải “đầu hàng” thì không chỉ là một người mất mạng mà là cả hai mẹ con.

Đang mang thai ở tuần thứ mười sáu, chị Ăm bị suy thận, suy gan khiến tính mạng nguy kịch.
Đang mang thai ở tuần thứ mười sáu, chị Ăm bị suy thận, suy gan khiến tính mạng nguy kịch.

“Con còn chưa chào đời nữa, xin mọi người cứu hai mẹ con nó”- Người đàn ông Vi Văn Ẩn với vốn tiếng kinh còn chưa sõi khóc nấc lên van xin khi có ai hỏi. Anh bảo vay mượn cả bản tất thảy được 5 triệu nhưng đã tiêu tốn gần hết cho việc đi lại và điều trị ở bệnh viện Sông Mã, tỉnh Sơn La nên khi nhập bệnh viện Bạch Mai trong túi còn đúng hai, ba trăm ngàn.

Đang mang thai ở tuần thứ mười sáu, chị Ăm bị suy thận, suy gan khiến tính mạng nguy kịch.
Phải tiến hành lọc gan, lọc thận và truyền các chế phẩm máu, chi phí của chị Ăm lên đến hơn 10 triệu đồng/ ngày

“Bác sĩ bảo đóng tạm ứng vào viện 8 triệu nhưng chịu thôi, không có ai để vay cả, giờ vợ chữa bệnh phải tốn nhiều tiền nữa mà không biết phải làm sao. Không có tiền chữa bệnh là mẹ con nó chết mất, ở nhà còn 2 đứa con nữa cơ, chúng nó sống sẽ không hạnh phúc, không có ai để chăm sóc chúng nữa” – Anh Ẩn tiếp lời với hai mắt đỏ hoe, đầy nước.

Trong câu chuyện với tôi, anh Ẩn cho biết chị Ăm tự nhiên có những dấu hiệu phù nề và đã xuống chữa trị tại bệnh viện Sông Mã của tỉnh Sơn La nhưng không đỡ. Tuy nhiên sau đó gia đình đã tự ý để chị Ăm dùng thuốc nam, lúc này thì tình trạng thực sự nguy cấp nên phải chuyển gấp từ bệnh viện tuyến dưới lên khoa Điều trị tích cực của bệnh viện Bạch Mai.

Không có tiền cứu vợ, anh Ẩn chấp nhận đưa vợ con về nhà chịu chết.
Không có tiền cứu vợ, anh Ẩn chấp nhận đưa vợ con về nhà chịu chết.

Là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Ăm, bác sĩ Giang Thục Anh – Khoa Điều trị tích cực, bệnh viện Bạch Mai ái ngại cho hay: “Bệnh nhân vào viện trong tình trạng vô cùng nặng nề với những dấu hiệu của rối loạn đông máu và suy gan. Tình trạng rối loạn đông máu gây chảy máu đường tiêu hóa và chảy máu khắp nơi ở trên da tại những chỗ tiêm truyền, những chỗ làm thủ thuật. Bệnh nhân rơi vào trạng thái thiếu máu và có cả dấu hiệu của suy thận.

Nếu như chị Ăm phải bỏ cuộc thì đứa con đang mang trong bụng cũng không còn.
Nếu như chị Ăm phải bỏ cuộc thì đứa con đang mang trong bụng cũng không còn.

Với tình trạng suy gan cấp thì từ hôm 19.3 chúng tôi đã phải cho lọc huyết tương và tính đến hôm nay là đã lọc được 2 lần thì thấy bệnh nhân có phần tiến triển hơn, như vậy chẩn đoán suy gan cho tự ý dùng thuốc nam ở bệnh nhân là chính xác. Để tiếp tục điều trị cứu sống bệnh nhân thì  phải hỗ trợ gan và chạy thận bằng cách lọc máu liên tục kèmviệc truyền các chế phẩm máu và sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị.

Xin mọi người hãy cứu vợ và con tôi - Anh Ẩn khóc van xin.
"Xin mọi người hãy cứu vợ và con tôi" - Anh Ẩn khóc van xin.

Bệnh nhân là người dân tộc nên bảo hiểm chi trả là 100%, tuy nhiên việc lọc gan, lọc thận, truyền chế phẩm máu không nằm trong danh mục bảo hiểm nên gia đình phải hoàn toàn tự chi trả. Theo ước tính ban đầu thì số tiền bệnh nhân phải đóng lên đến hơn 10 triệu/ ngày, nếu bệnh nhân được điều trị liên tục trong vòng từ 2 đến 3 tuần thì sẽ thoát khỏi tình trạng nguy kịch, sau đó bệnh nhân được nghỉ ngơi từ 2 đến 3 tháng có thể bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu như thời điểm hiện tại bệnh nhân không được chữa trị thì khả năng tử vong có thể là chắc chắn, đó sẽ là một điều vô cùng đáng tiếc bởi trong bụng bệnh nhân còn một thai nhi đang ở tuần thứ mười sáu”.

Biết vợ con có thể sống để trở về nhà nên bản thân anh Ẩn cũng đã trở về Sơn La để chạy ngược xuôi vay tiền nhưng rốt cục: “Người trong bản thương nhưng chỉ có tiền cho tôi đi xe trở lại Hà Nội với vợ thôi, còn họ không có tiền nhiều cho vay để chữa bệnh”.

Tính mạng của chị Ăm đang được tính bằng giờ nếu như không được lọc gan, lọc thận.
Tính mạng của chị Ăm đang được tính bằng giờ nếu như không được lọc gan, lọc thận.

Nói rồi gương mặt anh lại xị xuống với cái dáng ngồi thu lu, tội nghiệp một mình ở góc bệnh viện. Biết cứu vợ, cứu con sao khi mà trong túi anh tiền ăn còn không có nổi?. Tạm biệt anh ra về, trong tôi vẫn văng vẳng câu nói của bác sĩ Thục Anh: “Cơ hội sống của bệnh nhân còn rất nhiều em ạ, nếu như để tuột mất sẽ là một điều vô cùng đáng tiếc và ân hận... Nếu như chúng ta cứu được mẹ thì sẽ cứu được con, cứu được một sinh linh bé bỏng đang lớn lên từng ngày để chờ giây phút chào đời”.

Mọi chi tiết hợp tác xin liên hệ Email: info@kinghelp.net - Mobile: 0909 921 321
Thiết kế bởi King Help